ชุดทำงานประเภทต่างๆสำหรับงานต่างๆ​

องค์กรหลายแห่งลงทุนซื้อชุดทำงานสำหรับพนักงาน ตามความเชื่อที่ว่าการให้ลูกจ้างสวมใส่ชุดทำงานที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความมีประสิทธิภาพในการทำงาน และจะช่วยส่งเสริมสภาวะการทำงานที่ปลอดภัย ชุดทำงานแต่ละประเภทก็ผลิตออกมาไม่เหมือนกัน มันมีชุดทำงานหลากหลายแบบ เช่นเสื้อทำงานที่กันไฟ สีสด มองเห็นได้ง่ายและคลุมหมดทั้งตัว และที่สวมใส่ในสภาพอากาศชื้น ระหว่างที่หลายๆคนอาจจะคิดว่าชุดสบายๆก็เพียงพอแล้ว ในบางกรณีคนงานก็ต้องสวมใส่ชุดป้องกัน โดยเฉพาะในงานที่มีความเสี่ยงสูง

การแพทย์พยาบาล

สำหรับพยาบาลที่ทำงานในโรงพยาบาลนั้น ชุดเครื่องแบบจะต้องสะอาดสะอ้านและปลอดเชื้อ ดังนั้นชุดเครื่องแบบในธุรกิจประเภทนี้มักจะเป็นสีที่เหมาะสมกับการทำงานเช่นสีกรมท่าเป็นต้น แต่ธุรกิจนี้ก็ใช้สีขาวกันทั่วโลก และวัตถุดิบที่ใช้ทำชุดจะต้องทำความสะอาดได้ง่ายเนื่องจากสภาพแวดล้อมการทำงานนั้นทำให้ชุดเปื้อนได้ง่าย

อุตสาหกรรม

ชุดเครื่องแบบในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นมักจะประกอบไปด้วยเสื้อแขนสั้นและแขนยาวกับกางเกงขายาว เสื้อทำงานเหล่านี้ทำจากเนื้อผ้าที่คงทน ใส่สบายและหนา บางชุดก็มีเทคโนโลยี Touchflex ซึ่งเป็นเนื้อผ้าที่ให้ความสบายในการสวมใส่และมีความคงทนใช้ได้เป็นระยะเวลานานรวมถึงการซักหลายๆครั้ง ชุดเครื่องแบบที่ควรจะเป็นนั้นจะสามารถใส่ได้ทั้งในไซต์ก่อสร้างและในโรงงานด้วย

เนื่องจากการทำงานก่อสร้างนั้นมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บมากมาย ชุดทำงานก็ควรจะมีความคงทน สามารถประสบกับสภาพการทำงานที่ท้าทายได้หลากหลาย อุตสาหกรรมก่อสร้างมักจะใส่เสื้อทีเชิ้ตแบรนด์หรือเชิ้ตที่ทำจากผ้าฝ้ายหนากับกางเกงยีน ซึ่งจริงๆแล้ว ก็คือแต่งตัวให้ดูเป็นมืออาชีพขึ้นอยู่กับสภาพการทำงานนั่นเอง

เครื่องยนต์

ช่างเครื่องยนต์จำเป็นจะต้องมีเสื้อผ้าที่คงทนใส่ สไตล์ส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อติดกระดุมหรือเสื้อโปโล มีทั้งแขนสั้นและแขนยาว อีกทางหนึ่งก็คือแจ็คเก็ตและเสื้อคลุมก็นับรวมด้วย ทั้งหมดต้องทนมากพอที่จะเปื้อนน้ำมันและพวกของเหลวที่เปื้อนติดเป็นคราบได้

ออฟฟิศ

ตัวเลือกนี้รวมพวกชุดที่เหมาะแก่การทำงานในออฟฟิศ เป็นชุดสบายๆ แต่ก็ยังดูเป็นมืออาชีพและเหมาะสมกับอาชีพอยู่ สไตล์นี้จะรวมทั้งเสื้อเชิ้ตติดกระดุมแบบออกฟอร์ดทั้งแขนสั้นและแขนยาว เสื้อเดนิมและเสื้อโปโล แต่ละแบบก็จะมีป้ายเฉพาะติดกับเสื้อ ใส่สบายและเป็นมืออาชีพมากพอจะใส่ไปประชุมในออฟฟิศ

ร้านอาหาร

ชุดเครื่องแบบสำหรับทำงานในร้านอาหารนั้นมักจะไม่เหมือนใคร โค้ตของเชฟนั้นมักจะมี butcher wrap หรือเป็นแบบติดกระดุมง่ายๆ และพนักงานเสิร์ฟจะมีเสื้อเชิ้ตติดกระดุมแบบเรียบๆและผ้าสม็อก กางเกงมักจะมีสองแบบคือ black cook หรือ checked chef pants จะสั่งเครื่องประดับเช่นผ้ากันเปื้อนและโค้ตเท่ๆก็ได้ เนื้อผ้าต้องคงทนและไม่เปื้อนง่ายรวมถึงไม่หดตัว

แปรรูปอาหาร

ชุดเครื่องแบบสำหรับการทำงานในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารจะต้องสามารถทำความสะอาดได้ด้วยขั้นตอนพิเศษ ชุดเหล่านี้จะต้องมีความคงทนเป็นอย่างมากถึงจะผ่านขั้นตอนเหล่านั้นได้ ชุดเครื่องแบบประกอบไปด้วยโค้ตสม็อก กางเกงขายาวและเสื้อติดกระดุมแขนสั้นหรือแขนยาว อีกหนึ่งไอเดียคือเสื้อกาวน์สั้นที่สามารถเลือกปรับแต่งดีไซน์ได้

การบิน

เราจะสามารถบอกได้อย่างง่ายดายว่าใครเป็นนักบินและแอร์โฮสเตสจากชุดทำงานที่โดดเด่นและลุคเฉพาะตัว เนื้อผ้าสะอาดสะอ้าน น้ำหนักเบาและมีการปรับแต่งอย่างเป็นมืออาชีพนั้นเป็นลักษณะเด่นของอุตสาหกรรมนี้  ส่วนสีนั้นก็แล้วแต่สายการบิน

แหล่งที่มา

https://www.gina.co.za/types-uniforms-different-industries

https://www.prudentialuniforms.com/blog/what-are-the-different-types-of-work-wear

https://coalfaceworkwear.com.au/blog/different-types-of-work-clothing-for-different-jobs

Recommended Posts

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *