กระบวนการผลิตหมวกแก๊ป​

หมวกแก๊ปที่เรารู้จักกันทุกวันนี้เริ่มเป็นที่นิยมในช่วงยุค 80 โดยเป็นส่วนหนึ่งที่รวมอยู่ในชุดกีฬาเบสบอลอันประกอบไปด้วยเสื้อเชิ้ต, กางเกง, และหมวกแก๊ป โดยหมวกแก๊ปมีสามแบบคือหมวกแก๊ปของมหาวิทยาลัย, หมวกแก๊ปยี่ห้อ Boston, และหมวกแก๊ปที่ใช้ในกีฬาเบสบอล

หมวกแก๊ปทำจากผ้าคอตตอนหรือผ้าขนสัตว์และทำออกมาให้สวมพอดีกับศีรษะ ดีไซน์ของหมวกแก๊ปมีการเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยจากช่วงศตวรรษที่ 18 ทว่าในปัจจุบันนี้หมวกแก๊ปส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกใช้โดยนักกีฬาเบสบอลแล้ว และนี่คือเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ในการผลิตหมวกแก๊ป

ขั้นตอนแรกในการผลิตหมวกแก๊ปคือการตัดวัสดุ จะมีการตัดผ้าหลายชั้นพร้อมกันโดยใช้เครื่องมือตัดผ้าตามแพทเทิร์นรูปสามเหลี่ยมจำนวนหกหรือแปดชิ้น โดยจะได้ผ้าตามรูปทรงที่กำหนดไว้ซ้อนกันหลายชั้น

หมวกแก๊ปบางรุ่นจะมีซับตาข่ายด้านในเพื่อรองผ้าสองส่วนที่อยู่ด้านหน้าหมวก โดยจะมีการซับผ้าตาข่ายไว้ก่อนที่จะนำชิ้นส่วนหมวกมาเย็บติดกันเพื่อเสริมความแข็งแรงเมื่อต้องปักโลโก้ลงบนหมวก ส่วนด้านข้างของหมวกแก๊ปมักจะเป็นทรงสามเหลี่ยมยาวที่มีรูไว้สำหรับเจาะรูตาไก่เพื่อเพิ่มการระบายอากาศ

หากต้องมีการปักหมวก ผ้าส่วนหน้าของหมวกจะถูกส่งไปยังแผนกสำหรับปักผ้า เครื่องปักคอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่ปักโลโก้หรือข้อความลงบนส่วนด้านหน้าของหมวก

ผ้าที่ใช้ประกอบขึ้นรูปหมวกจะถูกส่งไปยังแผนกเย็บ ชิ้นส่วนของหมวกหกถึงแปดชิ้นจะถูกเย็บเข้าด้วยกันให้เป็นทรงหมวก โดยหมวกที่ไม่มีปีกด้านหน้าจะถูกเรียกว่า “บีนนี่” (Beanie)

บีนนี่เหล่านี้จะถูกส่งไปยังส่วนของการตกแต่งขอบหมวก ในขั้นตอนนี้จะมีการเย็บแถบผ้ากาวให้ติดกับตะเข็บเพื่อให้งานออกมาดูเรียบร้อย และป้องกันไม่ให้ตะเข็บหลุดลุ่ยเมื่อนำไปใช้งาน, โดนเหงื่อ, หรือผ่านการซัก

ปีกหน้าของหมวกจะประกอบขึ้นจากผ้าสองชิ้น โดยมีการเพิ่มวัสดุตรงกลางเพื่อให้ปีกหมวกมีความแข็งและอยู่ทรง โดยมักจะมีการเย็บปีกหมวกหลายครั้งเพื่อให้มีความแข็งแรงและความทนทานเพียงพอ

ผู้ผลิตหมวกแก๊ปขายส่งบางรายจะมีการใส่วัสดุบางอย่างลงไปในปีกหมวกเพื่อให้มีความโค้งงอ ส่วนผู้ผลิตบางรายจะมีการผลิตหมวกแก๊ปที่สามารถใส่ได้ทุกคน โดยจะมีการเพิ่มสายรัดที่สามารถปรับได้ไว้กับหมวกด้วย

ขั้นตอนสุดท้ายคือการเพิ่มแถบคาดศีรษะโดยเย็บติดไว้ด้านในของหมวก ซึ่งขั้นตอนนี้มักจะทำโดยเครื่องเย็บที่ใช้ในอุตสาหกรรม บางครั้งอาจมีการเพิ่มผ้ากาว (ผ้าที่มีความหนาและแข็ง) ไว้ใต้ผ้าคาดศีรษะ เช่น ผ้าคอตตอนที่มีราคาไม่แพงหรือหนังที่มีความนุ่ม จากนั้นจึงจะมีการเพิ่มฉลากสินค้า

ในบทความนี้เราก็ได้ทราบถึงกระบวนการผลิตหมวกแก๊ปอย่างคร่าว ๆ และ แต่หากคุณกำลังมองหาผู้ผลิตยูนิฟอร์มพนักงานหรือผลิตหมวกแก๊ปขายส่งคุณสามารถสอบถามหรือติดต่อเราได้

แหล่งที่มา

https://acmehatco.com/how-baseball-caps-are-made

http://www.madehow.com/Volume-4/Baseball-Cap.html

http://www.digiactive.org/the-process-behind-how-baseball-caps-are-made

Recommended Posts

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *